.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ส.ค.ส.พระราชทาน 2541-2550

ส.ค.ส.พระราชทาน 2541-2550

สคส.ปี ๒๕๔๑

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2541 ทรงพระราชทานกำลังใจ ในการต่อสู้วิกฤตเศรษฐกิจ




สคส.ปี ๒๕๔๒

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2542 ทรงให้คนไทยมีความเพียร เช่นเดียวกับพระมหาชนก และทรงเน้นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ



สคส.ปี ๒๕๔๓

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2543 ทรงกล่าวถึงการเข้าสู่สหัสวรรษใหม่ และให้มองโลกในแง่ดี




สคส.ปี ๒๕๔๔


ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2544 ทรงให้ทบทวนบทเรียนจากอดีต เพื่อเตรียมตัวฟันฝ่าปัญหาในอนาคต และตั้งมั่นอยู่ในความดี และความสุจริตใจ


สคส.ปี ๒๕๔๕

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2545 ทรงกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้ง ขัดแข้งขัดขากัน และให้แก้ปัญหาโดยใช้หัว คือสมอง ควบคุมทุกส่วนของตัว รวมทั้งขา ให้อยู่ในระเบียบ




สคส.ปี ๒๕๔๖

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2546 ทรงกล่าวถึงสุนัขทรงเลี้ยง ว่าเป็นเพื่อนที่ดี

สำหรับ ส.ค.ส. ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๖ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย ทรงออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ มีข้อความว่า

“ส.ค.ส. พ.ศ. ๒๕๔๖ สวัสดีปีใหม่ สรุปปี ๒๕๔๕ : ดีที่สุดคือ จตุรบาท”

ใต้ข้อความ มีตารางรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า นับแนวตั้งได้ ๘ แถว และแนวนอน ๘ แถว รวม ๖๔ ช่อง

แต่ละแถว มีรูปสุนัขตั้งแต่อยู่ในท่าหมอบชูคอ ค่อยๆ ยืดขาขึ้นยืนจนยืนเต็มที่ทั้ง ๔ ขา
บางตัวมีปลอกคอ บางตัวไม่มีปลอกคอ ใต้ตารางรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าลงมา มีข้อความว่า

ให้ดียิ่งขึ้น ขอจงมีความสุขความเจริญ Happy New Year

ก.ส. 9 ปรุง 312009 ธ.ค. 2545   มหาวิทยาลัยปูทะเลย์ มิถิลา ๒๕๔๕
มุมขวาบรรทัดเดียวกันนี้   มีตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวเล็กๆ ว่า “HNY 46”

ส.ค.ส. ทั้งแผ่นนี้อยู่ในกรอบรูปสุนัขตัวเล็กๆ



สคส.ปี ๒๕๔๗

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2547 ทรงกล่าวถึงเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ภายหลังเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ทรงให้คนไทยมีความรักสามัคคีกัน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส. ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๗ แก่ปวงชนชาวไทย
ส.ค.ส. ดังกล่าวทรงประดิษฐ์ขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ มีข้อความว่า   ส.ค.ส. พ.ศ. ๒๕๔๗ สวัสดีปีใหม่

ใต้ลงมาเป็นภาพแผนที่บริเวณคาบสมุทรอินโดจีน บนพื้นที่เป็นภาพตารางช่องเล็กๆ ด้านบนทั้งสองด้าน มีเสาธงปักอยู่ มีภาพระเบิด และควันล้อมรอบคาบสมุทรอินโดจีนอยู่ทั้ง ๔ ด้าน ด้านบนซ้ายมีข้อความว่า มีระเบิดเกือบทั่วโลก

ใต้ภาพระเบิดลงมาเป็นภาพเรือสำเภาขนาดใหญ่  แล่นมาจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ที่ใบเรือด้านหลังมีอักษร ม.ช. ปรากฏอยู่  บนคาบสมุทรอินโดจีนเป็นภาพแผนที่ประเทศไทยสีขาว ที่ขนานกับส่วนที่เป็นด้ามขวาน เป็นเส้นตรงสามเส้น  บนแผนที่ประเทศไทยมีข้อความว่า สามัคคีเป็นพลังค้ำจุนแผ่นดินไทย
เส้นตรงทั้งสามเส้นนั้นเปรียบเป็นเสาหลักของประเทศ ขณะที่ความสามัคคีของคนในชาติเป็นพลัง ที่ร่วมกันค้ำจุนให้ประเทศไทยเป็นปึกแผ่นมั่งคง

ด้านล่างลงมามีข้อความว่า ขอจงมีความสุขความเจริญ บรรทัดต่อมาเป็นอักษรภาษาอังกฤษว่า
 Happy New Year และมีภาพสุนัขขนาบข้างละตัว

กรอบล่างด้านในมีข้อความว่า ก.ส. 9 ปรุง 291929 ธ.ค. 2546 มหาวิทยาลัยปูทะเลย์ บ้านเชียง
และมีภาพสุนัขขนาบ ๒ ข้างคำว่า ห้าพันปี  ตัวหนึ่งไม่มีปลอกคอ อีกตัวหนึ่งมีปลอกคอ

ส่วนกรอบล่างด้านนอกเป็นภาพสุนัขขนาดลดหลั่นกันรวม ๗ ตัว ตัวใหญ่สุดยืนเต็มตัวอยู่ด้านซ้าย ตัวถัดไปค่อยๆ ย่อตัวลง และขนาดเล็กลงไปเรื่อยๆ จนถึงตัวสุดท้าย ด้านขวาสุดเป็นสุนัขตัวเล็กนอนหมอบอยู่


ในปี พ.ศ.2548 ไม่มี ส.ค.ส. พระราชทาน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์คลื่นสึนามิ เนื่องจากแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย พ.ศ.2547 ซึ่งนายขวัญแก้ว วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระองค์จะพระราชทานพระราชดำรัสเนื่องในวันปีใหม่ ซึ่งหลังจากที่พระองค์พระราชทานเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงตรัสว่า ปีใหม่ปีนี้ไม่ ส.ค.ส.พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะพระองค์ทรงทำงานอย่างหนักในการให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวใต้ที่ได้รับความเดือดร้อน

นายขวัญแก้วกล่าวอีกว่า นอกจากนี้พระองค์ยังทรงตรัสอีกว่า พระองค์ทรงรู้สึกปลื้มใจที่คนไทยไม่ทิ้งกัน เวลาเดือดร้อนก็ช่วยเหลือกัน เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ซึ่งการที่คนไทยได้ช่วยเหลือกันครั้งนี้เหมือนเป็นหลักประกันให้พระองค์ว่า เมื่อไรที่พระองค์เดือดร้อนก็จะมีคนมาช่วย สิ่งที่ทุกคนทำผลบุญก็จะส่งให้กับผู้ที่ให้การช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนด้วย ซึ่งพระองค์ทรงตรัสว่า ทรงปลื้มใจคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือทุกคน ไม่รังเกียจว่าเป็นคนชนชาติไหน


สคส.ปี ๒๕๔๙

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2549 เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์สีเขียว มีภาพปักรูปคุณทองแดงที่กระเป๋าด้านซ้าย ทรงฉายคู่กับคุณทองแดง

สำหรับ ส.ค.ส. ปีพุทธศักราช ๒๕๔๙ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานแก่พสกนิกรนั้น
เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฉลองพระองค์สีเขียว มีภาพปักรูปคุณทองแดงที่กระเป๋าด้านซ้าย ทรงฉายคู่กับ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง

ด้านล่างนี้มีข้อความเป็นตัวหนังสือสีน้ำตาลขอบเหลืองว่า ขอจงมีความสุขความเจริญ Happy New Year
และมีตัวเลขสีแดง 2005 12 07 16:44  มุมบนด้านซ้ายเป็นตัวหนังสือสีเหลืองสลับส้ม ข้อความว่า ส.ค.ส. พ.ศ.๒๕๔๙ สวัสดีปีใหม่ มุมบนด้านขวามีตราสัญลักษณ์ ๒ ตราเรียงกันลงมา และที่ใต้เส้นสีส้มสลับเหลือง  ด้านซ้ายมีตัวหนังสือสีแดงข้อความ ก.ส. 9 ปรุง 272149 ธ.ค. 48

ด้านขวามีข้อความ พิมพ์ที่โรงพิมพ์สุวรรณชาด ท.พรหมบุตร, ผู้พิมพ์โฆษณา
Printed at the Suvarnnachad publishing, D Bramaputra, Publisher

ส่วนกรอบของ ส.ค.ส. พระราชทานฉบับนี้ เป็นภาพหน้าคนเล็กๆ เรียงกันด้านละ ๓ แถว รวม ๖๙๖ หน้า ทุกหน้ามีแต่รอยยิ้ม





สคส.ปี ๒๕๕0

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี 2550 เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉายคู่กับคุณทองแดง และสุนัขทรงเลี้ยง ที่เป็นเหลนของคุณทองแดงอีก 9 สุนัข

ส.ค.ส. พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๐ นี้ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์พระกรยาวสีเหลือง ปักตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ประทับบนพระเก้าอี้ ทรงฉายกับ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง
และลูกสุนัขที่เป็นเหลนของคุณทองแดงอีก ๙ สุนัข พระกรหนึ่งทรงอุ้มลูกสุนัข ๑ สุนัข อีกพระกรหนึ่งทรงถือกล้องถ่ายภาพ ที่พื้นแทบพระบาท มีลูกสุนัขอีก ๘ สุนัข พร้อมด้วยคุณทองแดงหมอบเฝ้าอยู่

มุมบนด้านซ้ายมีตราสัญลักษณ์ และตัวหนังสือสีเหลืองทอง  ข้อความว่า ส.ค.ส. พ.ศ.๒๕๕๐ สวัสดีปีใหม่
มุมบนด้านขวามีตราสัญลักษณ์ พร้อมข้อความภาษาอังกฤษว่าHAPPY NEW YEAR 2007

ด้านล่างมีข้อความว่า ขอจงมีความสุขความเจริญ และมีตัวเลขสีแดง ระบุวัน เดือน ปี  ที่ทรงฉายพระบรมฉายาลักษณ์ว่า 2006 12 28 18:00 ด้านล่างสุดมีข้อความ กส. 9 ปรุง 292305 ธ.ค. 49 พิมพ์ที่โรงพิมพ์สุวรรณชาด ท.พรหมบุตร, ผู้พิมพ์โฆษณา Printed at the Suvarnnachad publishing, D Bramaputra, Publisher

กรอบของ ส.ค.ส. พระราชทานแผ่นนี้ เป็นภาพใบหน้าคนเล็กๆ ทุกใบหน้ามีแต่รอยยิ้ม




2 ความคิดเห็น: