.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ของเล่นย้อนยุค 1

ย้อนกลับไปช่วงยุค 80 นับเป็นยุคทองของ ของเล่นแบบบ้านๆ ที่ไม่ต้องการเทคโนโลยีอะไรมากมาย 

เด็กๆไม่นั่งอุดอู้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอโทรทัศน์LED เหมือนสมัยนี้ 
เด็กๆไม่ได้นั่งมองแต่จอมือถือ แล้วsearch internet หรือนั่งchat กับเพื่อนที่นั่งติดกันผ่านมือถือ


เป่ากบ

ของเล่นบ้านๆ เอายางวง เลือกตัวสวยๆ แล้วเอามาเป่าแข่งกัน มีทั้งเป่าเดี่ยวดวลตัวๆ ให้กินกันก็ชนะ หรือเป่ากอง ใครชนะ กวาดยางไปร้อยข้อมือ ระดับเซียนต้องมียางวงร้อยข้อมือยันข้อศอก 




ดีดลูกแก้ว

เชื่อว่า หลายคนคงต้องเคยเล่นกันอย่างแน่นอนค่ะ กติกาง่ายๆ คือต้องหาหลุม แล้วดีดลูกแก้วให้ลงหลุม ใครลงก่อนก็สามารถดีดให้คนอื่นตายได้ ใครตายก็อาจโดนกินลูกแก้วไป








เมล็ดต้อยติ่ง

เม็ดเป๊าะแป๊ะของเด็กไทยหลายคน โดยเฉพาะเด็กบ้านทุ่ง จะหัวมุงกันทีเดียว ในเวลาที่เอาเมล็ดต้อยติ่งมาใส่ในกาละมังใส่น้ำ เพราะมันจะแตกดังเป๊าะแป๊ะ สร้างความบันเทิงใจได้ดีเลยล่ะครับ แต่บางคนกำไว้นานๆ ระเบิดใส่มือให้เจ็บๆ คันๆ ก็มี 
ตุ๊กตากระดาษ



ตุ๊กตากระดาษ

ชิ้นนี้เหมาะสำหรับเด็กหญิงตัวน้อย พบได้ทั่วไปตามหน้าโรงเรียน บรรดาคนชายจะคัดสรรแบบใหม่ๆ มาแขวนขายยั่วยวนใจ เมื่อซื้อไปเล่นแล้ว นอกจากมีชุดใหม่มาอวดกัน ยังมีสารพัดบทบาท ทั้งเล่นเป็นพ่อแม่ หรือเพื่อน หรือเป็นดาราในละครดังช่วงนั้นๆ 



กระโดดยาง

เป็นของเล่นที่มีกันทุกโรงเรียน ชนิดที่ว่าถ้าบรรจุในโอลิมปิกส์เกม ประเทศเราจะมีนักโดดยางทีมชาติจำนวนมาก การเล่นมีกันหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่จะเล่นการโดดข้าม ตั้งแต่ขั้น อีตุ่ม อีเข่า ขอบตูด บั้นเอว ดุมหนึ่ง (หน้าอก) และสูงสุดยกสุดแขน ซึ่งต้องใช้ลีลาตีลังกา เอาปลายหัวแม่โป้งเกี่ยวยางลงมาให้ได้ ส่วนใหญ่นักเรียนหญิงเล่นเก่ง 







ป่ารางดินนํ้ามัน

อันนี้สร้างจินตนาการสุด และยังต้องปั้นรางๆเนียนๆ อาจมีเนิน มีหลุมบ้าง เพื่อสร้างความเร้าใจของรางดินน้ำมัน แล้วใครเป่าผ่านด่านเข้าเป้าได้ก่อน ก็ชนะไป



หน้ากาก

สมัยก่อนเคยฮิตมากๆ เด็กบางคนถึงกับพกมาโรงเรียน เพื่อมาเล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นจริงๆ เช่นหน้ากากเซเลอร์มูน ก็จะมาแสดงท่าทาง ปราบเหล่าร้าย




ตุ๊กตุ่น
สมัยก่อนจะขายแบบใส่โหลไว้ เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่เด็กผู้ชาย มีหลากหลายแบบ หลากหลายสีให้เลือกสะสมกัน และนำมาแข่งกันตามกติกาที่กำหนดขึ้น
แต่ละคนก็จะมีตัวเก่งอ
ในสมัยก่อน การทอยตุ๊กตุ่น หรือ หุ่นยาง นั้นฮิตแบบถล่มทลาย เรียกได้ว่า ทุกโรงเรียน ทุกตรอกซอกซอย ถ้ามีเด็กๆอยู่เป็นได้จับจอง ถนนหน้าบ้านมาใช้ทอยเส้น กันเลย ส่วนวิธีการเลือกตุ๊กตุ่น หรือ หุ่นยางมาใช้ทอยเส้นนั้น ส่วนใหญ่จะเลือกแบบ แขนกาง ขากาง ยิ่งมีอาวุธติดมือยิ่งดี เพราะจะได้มีโอกาส คาบเส้นได้ง่ายขึ้น เพราะถ้าขืนไปเลือกที่หุบแขนหุบขา ก็จะทอย ยากดีไม่ดีจะโดนกินตุ๊กตุ่น หรือ หุ่นยางเสียอีก และจะมีอีกวิธีที่นิยมมากในหมู่เซียนทอยตุ๊กตุ่น หรือ หุ่นยางคือการเอา ลวดหรือตะกั่วมามัดบริเวณ แขนและขาของตัวตุ๊กตุ่น หรือ หุ่นยาง เพราะจะทำให้เวลาที่ทอยไม่กระเด็นไปไกล สามารถกะจังหวะง่าย หรือภาษาที่นักทอยตุ๊กตุ่น หรือ หุ่นยาง สมัยนั้นเรียกกันคือ มัน "หนึบ" 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น