.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการโทรศัพท์ของไทย ตอน 1

วิวัฒนาการโทรศัพท์ของไทย

หลายๆคนก็คงมีโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนพกติดกันไว้ ทำงานไป ยามว่างๆก็แชต ทวิต หรืออัพโหลดรูปภาพแชร์เพื่อนๆกันไป ซึ่งปัจจุบันนี้มือถือใหม่ทันสมัยมากๆ ความสามารถนี้เหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กอยู่ในมือคุณเลย วันนี้จะพาไปย้อนอดีต เหตุการณ์สำคัญๆของวิวัฒนาการโทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะมาถึงยุค Mobile Internet ในปัจจุบันนี้กัน

ปี 2527 (ค.ศ.1984) หรือเมื่อ 30 ปีก่อน  โทรศัพท์มือถือ เป็นของที่แปลกใหม่มากๆ เครื่องก็หนัก แถมราคาก็แพงสุดโหด ยกตัวอย่างมือถือยอดฮิตเมื่อ 30 ปีก่อนนั้นคือ Nokia Talkman  มือถือเครื่องนี้ หนักถึง5 กิโลกรัมและแพงมากๆต้องหิ้วเหมือนยกของหนักๆไว้ ซึ่งส่วนใหญ่มือถือลักษณะนี้ นิยมใส่ไว้ในรถโทร


อีริคสัน PT680 โทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุคแรกๆ




ตามมาด้วยรุ่นที่เรียกว่า "ฮิต" อีกรุ่นในสมัยนั้น อีริคสัน Hotline900 Combi อยู่ในช่วงระหว่างปี 199x เป็นเครื่องระบบ NMT900 ส่วนเรื่องน้ำหนักไม่ต้องพูดถึง แค่ 4 กิโลกว่าเท่านั้น





Motorola DynaTAC 8000X 

ต่อมาปี 2526 (1983) เมื่อ โมโตโรล่า เปิดตัว Motorola DynaTAC 8000X ซึ่งการออกแบบดีไซต์นั้น ไม่ใช่แบบหิ้วแล้ว และสามารถถือด้วยมือเดียวได้ แต่ความหนักก็ยังเหมือนยกดัมเบลล์ น้ำหนักราว 5 กิโลกรัมราคาก็ยังแพง เลยมีใช้เฉพาะคนที่มีฐานะเศรษฐีเท่านั้น แต่คนทั่วๆไปก็ถือกันเยอะ แต่ในรูปแบบของ “กระติกน้ำ “  ที่พ่อค้านึกสนุกนำมาทำขาย มากกว่าเป็นเครื่องมือถือจริง



 Motorolla Microtac
ต่อจากนั้นในปี 2539  (1996) Motorola ได้เปิดตัวมือถือใหม่ที่มีขนาดเล็กลงสามารถใส่กระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกงได้  อย่าง Motorolla Microtac แต่ด้วยการออกแบบลักษณะนี้ก็ยังทำให้ใส่แล้วตุงอยู่  โดยในยุคนั้น ยังต้องใช้เสาอากาศในการรับส่งสัญญาณแบบ analog อยู่ นับเป็นมือถือดิจิตอลรุ่นแรก

Motorola StarTAC

ไม่นานนักมือถือแบบฝาพับที่เรียกร้องความสนใจจากผู้ใช้งานได้อย่างล้นหลามก็เริ่มเปิดตัวขึ้น และยังถือว่าเป็นมือถือรุ่นแรกๆที่มีหน้าจอแสดงการทำงานในฟังก์ชั่นต่างๆอย่างสวยงาม มือถือรุ่นนี้ได้รับความนิยมถึงขั้นเป็นต้นกำเนิดของการเปลี่ยนกรอบมือถือและปรับแต่งสีไฟเพื่อความสวยงาม หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นโฟนรุ่นแรกๆเลยก็ว่าได้


Motorola International 3200



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น