.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการโทรศัพท์ของไทย: โนเกีย ตอน 3

วิวัฒนาการโทรศัพท์ของไทย: โนเกีย ตอน 3



Nokia 3310 ที่สุดแห่งตำนานที่ไม่มีคนไม่รู้จัก (2000)
เป็นมือถือรุ่นที่ไม่ต้องเขียนถึงมาก แต่มั่นใจว่าคนไทยต้องรู้จักเจ้ามือถือรุ่นนี้ดีครับสำหรับ Nokia 3310 ในชื่อรหัสว่า Beetle
Nokia 3310 นับเป็นมือถือที่ประสบความสำเร็จอย่างมากรุ่นหนึ่งของ Nokia ไม่ว่าจะทั้งในแง่เสียงวิจารณ์และยอดขาย ซึ่ง Nokia 3310 สามารถทำยอดขายได้ถึงกว่า 126 ล้านเครื่องทั่วโลก
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เจ้า Nokia 3310 ฮิตมากในกลุ่มวัยรุ่นสมัยนั้นคือการเปลี่ยนหน้ากาก รวมถึงเสียงเรียกเข้าที่มีมาให้จุใจ และสามารถแต่งเพิ่มได้เองอีกด้วยสุดท้าย สิ่งที่ทำให้เจ้า 3310 ยังเป็นที่กล่าวขวัญถึงในทุกวันนี้ก็คือเรื่องของความทนทานชนิดที่เรียกว่าปาทิ้งกระจายเป็นชิ้นๆ ยังสามารถหยิบมาประกอบกลับและใช้งานต่อได้เลย ที่สำคัญ เกมงูในตัวเครื่องยังกลายเป็นเกมที่ฮอตฮิตมากที่สุดบนมือถืออีกด้วย 


Nokia 3315 มือถือจากโนเกียอีกหนึ่งรุ่นสำหรับรุ่น 3315 ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานไม่แพ้ใคร กับปุ่มกดแบบยางที่ช่วยให้ทุกสัมผัสนุ่มนวลขึ้น จึงทำให้ใครหลายคนลืมมือถือรุ่นนี้ไม่ลงจริง ๆ - 


Nokia 5300 นี่คือหนึ่งในโทรศัพท์มือถือแบบสไลด์ที่ใครหลายคนเคยยกนิ้วให้กับความยอดเยี่ยมมาแล้ว ด้วยดีไซน์ที่สวยงาม ขนาดเล็กกะทัดรัด และสีที่เลือกใช้ในการตกแต่งได้อย่างลงตัว เช่น ขาว/แดง หรือ ขาว/เทา เป็นต้น ทำให้เป็นมือถือรุ่นที่หลายคนยังจดจำได้ดีอยู่ถึงทุกวันนี้




Nokia 7650 ก้าวใหม่ของ Nokia กับมือถือจอสีและกล้องถ่ายรูปพร้อมระบบปฏิบัติการ Symbian ตัวแรก (2001)

Nokia N Gage โนเกียไม่เพียงแต่เอาใจคนชอบมือถือขนาดกะทัดรัดเท่านั้น ทว่าพวกเขายังตอบสนองความต้องการของคอเกมด้วยรุ่น เอ็นเกจ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของมือถือเล่นเกมได้สนุกยิ่งขึ้น ด้วยปุ่มควบคุมที่หลากหลายบนตัวเครื่องนั่นเอง


Nokia 6600  โทรศัพท์จอสีที่เคยได้รับความนิยมมากในยุคหนึ่งเลยทีเดียวสำหรับ โนเกีย 6600 ด้วยดีไซน์ที่โค้งมนได้รูป จับถนัดมือ พร้อมกล้องถ่ายรูปในตัว จึงทำให้ใครหลายคนเลือกใช้มันมาอย่างยาวนาน 



Nokia N72 หลาย ๆ คนน่าจพอจำได้นะว่า โนเกีย เอ็น72 คือมือถือที่มีราคาแพงมากรุ่นหนึ่งในเวลานั้น ด้วยการออกแบบที่สวยงาม ใช้งานง่าย พกพาสะดวก จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไรว่าทำไมเมื่อราว 10 ก่อนมันถึงเป็นมือถือที่คนนิยมหามาใช้กัน



Nokia N73 แม้รูปลักษณ์ภายนอกอาจไม่ได้ดูสวยสะดุดตาเหมือนมือถือรุ่นอื่น ๆ แต่ โนเกีย เอ็น73 กลับโดดเด่นในเรื่องของฟังก์ชั่นการทำงานแทนซะมากกว่า เพราะสามารถเช็กอีเมล ดูวิดีโอ และถ่ายภาพได้ ก็นับว่าถูกใจผู้ใช้เมื่อหลาย 10 ปีก่อนเอามาก ๆ แล้วล่ะ 


Nokia 9000 บรรดานักธุรกิจยังจำโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้กันได้ไหม ? ในช่วง 10 กว่าปีที่แล้วมันคือมือถือที่นักธุรกิจส่วนใหญ่นิยมใช้มากเลยน่ะสิ แม้จะมีขนาดใหญ่ แต่ด้วยฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลาย จึงทำให้หลายคนมองข้ามข้อเสียจุดนี้ไป


 Nokia 7280  Nokia ในยุคต้นปี 2000 นี้เน้นการออกแบบมือถือที่เน้นทางด้านดีไซน์ด้วยเช่นกัน โดยเจ้า Nokia 7280 หรือที่มีรหัสว่า Jinx นี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความพยายามผลักดันในด้านดีไซน์ของ Nokia ในนามโครงการ Nokia Fashion Phone


Nokia 7610 ไม่ต้องสาธยายอะไรมากสำหรับ โนเกีย 7610 หรือที่เรียกกันติดปากว่ารุ่นใบไม้ เพราะจุดเด่นของมันก็อยู่ที่งานออกแบบที่ทางโนเกียทำออกมาได้ดีมาก แผงปุ่มกดที่จัดเรียงได้อย่างไม่เหมือนใคร จึงทำให้มันครองใจผู้ใช้ในยุคนั้นได้ดีทีเดียว


Nokia N97 แทนที่จะทำหน้าจอให้สไลด์ขึ้นลงในแนวตั้งเหมือนโทรศัพท์มือถือรุ่นอื่น ๆ ทว่า โนเกีย เอ็น97 กลับแหวกแนวด้วยการให้สไลด์ในแนวนอน พร้อมปุ่มกดที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น