.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการโทรศัพท์ของไทย: โนเกีย ตอน 1

วิวัฒนาการโทรศัพท์ของไทย: โนเกีย ตอน 1

Nokia 1011

รุ่นนี้คือมือถือ GSM รุ่นแรกที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมีระยะเวลาการผลิตที่ยาวนานอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งมีการเลิกผลิตไปเมื่อปี 1994 ที่ผ่านมานี้เอง โดยมือถือรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความแรงของสัญญาณอย่างดีเยี่ยม แต่ภายในตัวเครื่องก็ยังคงเป็นการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้เพียงแค่เสียงเท่านั้น แม้ว่าจะสามารถใช้งานระบบ SMS ได้แล้วก็ตาม
ชื่อรุ่น Nokia 1011 สื่อถึงวันที่มันวางจำหน่าย ซึ่งก็คือวันที่ 10 พฤศจิกายน 1992 นั่นเอง

Nokia 2110
มือถือรุ่นแรกที่มาพร้อมเสียงเพลง Nokia Ringtone ที่เป็นเอกลักษณ์กับ Nokia 2110 [1994-1995]


Nokia 8110 รหัส Banana เจ้ากล้วยสุดเท่ โผล่แจม The Matrix (1996)
Nokia 3110

Nokia 9110i

มือถือรุ่นนี้เป็นรุ่นที่เริ่มต้นมาใช้ขนาดมือถือที่ใหญ่อีกครั้งหลังจากที่มีการพัฒนาให้เล้กลงในช่วงปีที่แล้ว แต่กระนั้นความสามารถของเครื่องรุ่นนี้ก็ยังเพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานแบบสมาร์ทโฟนครบถ้วน


Nokia 5110 หากยังจำกันได้มือถือรุ่นนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างดีเยี่ยม มากกว่ารุ่นอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมือถือรุ่นนี้มีอุปกรณ์เสริมต่างๆเกิดขึ้นมามากมาย แถมเมนูการใช้งานดูง่ายไม่ซับซ้อน


Nokia 7110

และนี่ก็คือโฉมหน้าของมือถือรุ่นแรกที่มีการเชื่อมต่อสู่โลกออนไลน์แบบ WAP เครื่องแรกๆของโลกเกิดขึ้น แถมการออกแบบแผงกันปุ่มกดก็สามารถกดปุ่มเพื่อสไลด์ลงเองได้อย่างอัตโนมัติอีก

Nokia 5210

รุ่นนี้นับว่าเป็นมือถือรุ่นแรกที่มีการออกแบบมาให้ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ ซึ่งเป็นการออกแบบที่มีเป้าหมายชัดเจนว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเล่นกีฬาหรือกิจกรรมตะลุยๆต่าง เพื่อป้องกันการตกกระแทกและฝุ่นละออง หรือเหงื่อจากผู้ใช้งานได้บ้าง



Nokia 3210

มือถือรุ่นแรกที่ได้รับความนิยมอีกรุ่นของโนเกีย นั่นก็เพราะว่าเป็นครั้งแรกที่มือถือไม่มีเสา ซึ่งถ้าจะพูดให้ถูกนั่นก็คือการออกแบบที่นำเสาไปฝังอยู่ภายในด้านหลังของตัวเครื่องนั่นเองครับ มือถือรุ่นนี้นับว่าเป็นยุคที่เริ่มมีการใช้งานมือถือกันอย่างแพร่หลาย และราคาของเครื่องก็มีระดับที่ต่ำลงจนชนชั้นกลางสามารถซื้อหามาใช้งานได้อย่างไม่ยากเย็นนัก และยังนับว่าเป็นมือถือรุ่นแรกที่มีการนำเสนอด้านการใช้งาน SMS อย่างจริงจัง จนทำให้เกิดยอดขายถล่มทลายไปกว่า 160 ล้าน

Nokia 9000 Communicator มือถือที่เปิดศักราชใหม่ของมือถือสำหรับธุรกิจจาก Nokia (1996)
Nokia 9000 Communicator เป็นมือถือสำหรับธุรกิจเครื่องแรกจาก Nokia มาพร้อมหน้าจอใหญ่ระดับ 4.5 นิ้ว ขนาดและน้ำหนักที่มากเกินไปของมัน (หนักราว 397 กรัม) มือถือตระกูล 9xxxx นี้ Nokia สงวนชื่อเอาไว้สำหรับมือถือเน้นการใช้งานด้านธุรกิจเท่านั้น
Nokia 5110 จุดเริ่มต้นของโลกแห่งสีสันของ Nokia (1998)
Nokia 5110 ที่มีรหัสว่า Santra ถึงแม้จะไม่ได้เป็นมือถือรุ่นแรกที่มาพร้อมกับสีสันที่หลากหลายจาก Nokia (เพราะมือถือรุ่นแรกๆที่มาพร้อมสีสันที่หลากหลายคือ Nokia 252) แต่ว่า Nokia 5110 เป็นมือถือรุ่นแรกของ Nokia ที่ผู้ใช้งานสามารถถอดเปลี่ยนหน้ากาก (Face plate) ได้ด้วยตัวเอง (ซึ่งขายดีมากในบ้านเราในช่วงเวลานั้น)

Nokia 5510

และนี่ก็คือมือถือรุ่นแรกที่ทำให้เรารู้จัก คีบอร์ดแบบ QWERTY แถมยังมีหน่วยความจำภายในเพื่อใช้เก็บเสียงเพลง MP3 อีกกว่า 64 MB ด้วยรูปลักษณ์แบบเกมส์กดทีเราคุ้นตา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น