.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

สีที่แตกต่างกันส่งผลต่ออารมณ์ของคุณไหม? ตอน 1



สีที่แตกต่างกันส่งผลต่ออารมณ์ของคุณไหม? ตอน 1
ทุกวันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าสีนั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตของเรา อย่างเช่น ออกรถใหม่, เลือกเสื้อผ้า, ซื้อมือถือหรือแม้แต่ของใช้ในชีวิตประจำวันที่ขายตามท้องตลาด (สบู่, แปรงสีฟัน, แชมพู) ยังต้องมีหลายสีแยกตามชนิด รุ่น หรือกลิ่น
สีแต่ละสีนั้นให้ผลในทางจิตวิทยา ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้คนเรามีความรู้สึกต่างกันไปตามสีนั้น ไม่ว่าจะเป็นรู้สึกผ่อนคลาย, เยือกเย็น, หม่นหมอง ฯลฯ
ปฏิกิริยาที่มีต่อสีใดสีหนึ่งนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น วัฒนธรรม หรือความเป็นสากล ยกตัวอย่าง คนจีนถือว่าสีแดงเป็นสีแห่งความโชคดีส่วนในทางสากลถือว่าสีแดงหมายถึงความรักได้รวบรวมความหมายของสีมาให้ได้อ่านกันค่ะ นอกจากจะมีความหมายของสีแล้ว ก็ยังได้นำความเชื่อในการใช้สีของแต่ละประเทศมาให้ได้อ่านกันด้วยค่ะ
สีแดง
ความหมาย: ความเข้มแข็ง มีพละกำลัง, ความโกรธ, กิเลส, ความหมกมุ่นทางเพศ, แจ่มใส, กล้าหาญ, ไฟ, ร้อนแรง, การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว, ความปรารถนา, เลือด, มีชีวิตชีวา, แรงขับเคลื่อน, ความเสี่ยง, ความรัก, การอยู่รอด, สงคราม, อันตราย, การปฏิวัติ, แข็งกร้าว, พลังอำนาจ, เด็ดเดี่ยว, รสชาติดี, เป็นผู้นำ, ตื่นเต้น, ความเร็ว, ความร้อน, ความอบอุ่น, รุนแรง, การดึงดูดความสนใจ, โรแมนติก
สีแดงสด ความสนุกสนาน, เรื่องทางเพศ, กิเลส, ความเฉียบแหลม, ความรัก, ความลังเล
สีแดงเข้ม ความมุ่งมั่น, ความคลั่งไคล้, ความโกรธ, ความตึงเครียด, ความเป็นผู้นำ, ความโหยหา, การปองร้าย
สี Maroon (แดงเลือดนก) ความลังเล
จิตวิทยา: สีแดงจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย, เพิ่มอัตราการหายใจ, เพิ่มการขับเหงื่อ, ช่วยเจริญอาหารและเพิ่มความดันโลหิตได้ค่ะ
รู้หรือไม่: สีแดงนั้นช่วยให้ข้อความหรือรูปภาพดูเด่นขึ้นได้ วัตถุที่มีสีแดงจะดูใหญ่ขึ้นและดูใกล้ขึ้นกว่าความเป็นจริง ส่วนสีแดงสด อาจเคืองสายตาได้ถ้าใช้บนพื้นที่หรือวัตถุที่ใหญ่เกินไป แต่ถ้าต้องการให้ดึงดูดผู้คน สีแดงนี่เลยค่ะดีที่สุด เพราะจะทำให้มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ป้าย SALE ต่างๆ ไฟแดงตามสี่แยก หรือป้ายจราจรค่ะ
เมื่อใช้ร่วมกับสีอื่น: ไม่แนะนำให้ใช้สีแดงสดร่วมกับสีฟ้าสดค่ะ เพราะมันไม่ดีกับสายตา ส่วนสีแดงถ้าใช้ร่วมกับสีเขียวก็ควรมีสีอื่นมาแทรกบ้างอย่ามีแค่สองสีนี้
ความเชื่อของชนชาติต่างๆ
ยุโรป: อันตราย (ใช้กับป้ายจราจร เช่น ป้ายหยุดรถ), ความรัก (รูปหัวใจ), ความตื่นเต้น (ป้าย SALE)
จีน: สีของชุดเจ้าสาว, ความโชคดี, การเฉลิมฉลอง, ความสุข, สนุกสนาน, มีอายุยืนยาว, เรียกประชุมหรือกำลังพล
ญี่ปุ่น: ชีวิต
อินเดีย: ความบริสุทธิ์
ชาวตะวันออก: ความสนุกสนาน (เมื่อใช้กับสีขาว)
ชาวฮิบบรู: การเสียสละ, บาป
อเมริกัน: คริสต์มาส (ใช้กับสีเขียว), วาเลนไทน์ (ใช้กับสีขาว)
แอฟริกาใต้: เศร้า
ชาวอะบอริจิ้นในออสเตรเลีย: แผ่นดิน,
ชาวโรมัน: ใช้ธงสีแดงเป็นสัญลักษณ์ในการเริ่มโจมตีข้าศึก
ฮวงจุ้ย: หยาง, ไฟ, โชคดี, เงินทอง, เคารพ, การป้องกัน, ยอมรับนับถือ
สีชมพู
ความหมาย: อบอุ่น, มีพลัง, ความสมดุล, กระตือรือร้น, มีชีวิตชีวา, พละกำลัง, ขยับขยาย, หรูหรา, ตื่นเต้น, เป้าหมายธุรกิจ, การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์, ทะเยอทะยาน, ความสำเร็จ, เกี่ยวกับกฎหมาย, การขาย, การแสดง, ดวงอาทิตย์, เป็นมิตร, สนุกสนาน, เข้มแข็ง, อดทน, รอบรู้, การกุศล, น่าหลงใหล, ความสุข, เป็นมิตร, การเริ่มต้น, ความคิดสร้างสรรค์, กำลังใจ, อบอุ่น, น่าสนใจ, อิสระ, งบประมาณน้อย, หนุ่มสาว
สีชมพูอ่อน วัยแรกรุ่น, บอบบาง
สีชมพูสด วัยรุ่น, กำลัง, มีเจตนาดี
ความเชื่อของชนชาติต่างๆ
ยุโรป: ผู้หญิง, เด็กผู้หญิง
อินเดียแถบตะวันออก: เป็นสีแสดงความเป็นผู้หญิง
ญี่ปุ่น: เป็นสีที่ใช้กันมากทั้งหญิงและชาย
เกาหลี: ความไว้ใจ
ฮวงจุ้ย: หยิน, ความรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น