.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

ชุดไทยพระราชนิยม คืออะไร ? ตอน 1


 ชุดประจำชาติไทย....ชุดไทยพระราชนิยม คืออะไร ? ตอน 1
ช่วงนี้กระแสการแต่งกายด้วยชุดไทยกำลังเป็นที่นิยม เมื่อมีผู้ริเริ่มการแต่งกายด้วยแฟชั่นชุดไทยเดิมที่คนไทยหลายคนหลงลืมไปแล้ว ให้กลับมาเป็นชุดไทยที่ร่วมสมัย สามารถสวมใส่กันในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่ขัดเขิน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปะประจำชาติของไทยให้ผู้ที่พบเห็นได้ชื่นชมในความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในความเป็นไทย และยังเป็นการสนับสนุนการสร้างรายได้ให้กับฝีมือการทำหัตกรรมของคนไทยด้วยกันอีกด้วย
ชุดไทยในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันนั้น มีต้นเดิมของเรื่องจากเมื่อครั้งที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถประสบปัญหาเรื่องเสื้อผ้าที่จะใช้เป็นแบบฉบับหรือคือชุดประจำชาติที่เหมาะกับสมัย เพื่อตระเตรียมเครื่องแต่งกายตามเสด็จเยือนยุโรปและอเมริกาอย่างเป็นทางการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2503 ด้วยปัญหานี้ พระองค์จึงให้หม่อมหลวงมณีรัตน์ บุนนาค ไปพบกับอาจารย์ที่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อช่วยกันค้นคว้าและออกแบบขึ้นมาใหม่ และได้เกิดเป็น“ชุดไทยพระราชนิยม” ซึ่งเป็นชุดที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหม และผ้าซิ่นเป็นหลัก โดยชื่อชุดในแต่ละชุดนั้นได้แนวคิดมาจากชื่อของพระตำหนักและพระที่นั่ง ดังมีรายชื่อดังต่อไปนี้
ชุดไทยพระราชนิยม
1.ชุดไทยจักรี
ไทยจักรีศรีสยามงามสืบสาน
ไทยจักรีกาลเต็มยศสดฉวี
ไทยจักรีงามเด่นเย็นฤดี
ไทยจักรีมีสไบให้ห่มเย็น
ชุดไทยจักรี คือชุดไทยประกอบด้วยสไบเฉียง ใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว ซิ่นมีจีบยกข้างหน้า มีชายพกใช้เข็มขัดไทยคาด ส่วนท่อนบนเป็นสไบ จะเย็บให้ติดกับซิ่นเป็นท่อนเดียวกันหรือ จะมีผ้าสไบห่มต่างหากก็ได้ เปิดบ่าข้างหนึ่ง ชายสไบคลุมไหล่ ทิ้งชายด้านหลังยาวตามที่เห็นสมควร ความสวยงามอยู่ที่เนื้อผ้าการเย็บและรูปทรงของผู้ที่สวม ใช้เครื่องประดับได้งดงามสมโอกาสในเวลาค่ำคืน


2.ชุดไทยบรมพิมาน
ไทยบรมพิมานกาลเต็มยศ
งามสวยสดบรรเจิดหล้าผ้ายกไหม
ผ้ายกทองมีเชิงงามตามแต่ใจ
เป็นซิ่นไทยจีบเบื้องหน้าสง่างาม
ชุดไทยบรมพิมาน คือ ชุดไทยพิธีตอนค่ำที่ใช้เข็มขัดใช้ผ้าไหมยกดอกหรือยกทองมีเชิงหรือยกทั้งตัวก็ได้ ตัวเสื้อและซิ่นตัดแบบติดกัน ซิ่นมีจีบข้างหน้าและมีชายพก ใช้เข็มขัดไทยคาดตัวเสื้อแขนยาว คอกลม มีขอบตั้ง ผ่าด้านหลัง หรือด้านหน้าก็ได้ ผ้าจีบยาวจรดข้อเท้า แบบนี้เหมาะสำหรับผู้มีรูปร่างสูงบาง สำหรับใช้ในงานเต็มยศและครึ่งยศ เช่นงานอุทยานสโมสรหรืองานพระราชทานเลี้ยงอาหารอย่างเป็นทางการในคืนที่มีอากาศเย็น ใช้เครื่องประดับสวยงามตามสมควรผู้แต่งประดับเครื่องราชอิสริยาภร


3.ชุดไทยศิวาลัย
ไทยศิววาลัยสุนทรีศรีศิลป์
นฤมิตรจิตจินต์ด้วยซิ่นไหม
สีทองดุจสีเนื้อชาติเชื้อไทย
เต็มยศในพระราชพิธีเป็นศรีไทย
ชุดไทยศิวาลัย มีลักษณะเหมือนชุดไทยบรมพิมานแต่ว่า ห่มสไบ ปักทับเสื้ออีกชั้นหนึ่งใช้ในงานพระราชพิธี หรืองานพิธีเต็มยศเหมาะแก่การใช้แต่งช่วงที่มีอากาศเย็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น