.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

คนไทยกินกล้วยอะไรกันบ้าง



คนไทยกินกล้วยอะไรกันบ้าง
ของโปรดของลิง คือกล้วย ค้างคาวก็ชอบกินกล้วยจนมีเพลง "ค้างคาวกินกล้วย" ถ้าไม่ใช่ลิงไม่ใช่ค้างคาวอะไรอีกที่ชอบกินกล้วย...ก็คนนี่แหละค่ะ สำหรับชนิดของกล้วยที่คนไทยนิยมปลูกได้แก่
• กล้วยน้ำว้า
นิยมปลูกกันมากทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพราะผลสุกมีรสหวาน เนื้อแน่น อร่อยถูกปากทุกเพศทุกวัย สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน ในช่วงที่ออกผลมากก็นำมาทำกล้วยตาก กล้วยกวน หรือกล้วยฉาบ สำหรับกล้วยน้ำว้าที่ปลูกในประเทศไทยมี 3 สายพันธุ์ คือ กล้วยน้ำว้าไส้แดง ซึ่งปัจจุบันหากินได้ยาก กล้วยน้ำว้าไส้เหลือง หรือที่บางคนเรียกกันว่า กล้วยน้ำว้าขาว แล้วกล้วยน้ำว้าค่อมที่มีต้นเตี้ยกว่าพันธุ์อื่นๆ
• กล้วยหอมทอง
ด้วยเสน่ห์ของผิวผลที่มีสีสวยงาม ผลใหญ่ ให้กลิ่นหอมชวนกิน และรสหอมหวานจึงนิยมบริโภคสดกันมาก ทำรายได้ให้เกษตรกรมากกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ มีการส่งไปขายในฮ่องกง ญี่ปุ่น และไต้หวัน แต่กล้วยหอมปลูกเลี้ยงยากกว่ากล้วยอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีพันธุ์กล้วยหอมเขียว ซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศเช่นกัน โดยมีลักษณะแตกต่างจากกล้วยหอมทองคือ ปลายผลมน ผลสุกสีเหลืองอมเขียว เปลือกหนา และกล้วยหอมค่อม มีต้นเตี้ยกว่ากล้วยหอมเขียว ให้ผลคล้ายกัน บางท้องถิ่นจึงเรียกว่า กล้วยหอมเขียวเตี้ย
• กล้วยไข่
เครือผลเล็ก ผลกลมสั้น เปลือกผลบาง เปลือกและเนื้อเมื่อสุกมีสีเหลืองเข้ม รสหวานหอม ปลูกได้ทุกภาค มีปลูกกันมากที่จังหวัดกำแพงเพชร
• กล้วยหักมุก
เครือผลใหญ่ ผลเป็นเหลี่ยม เปลือกหนา และมีรอยแตกลายงา เมื่อสุกมีสีเหลืองนวล ไม่นิยมกินสดกันมากนัก เพราะเนื้อหยาบกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ จึงนำมาย่างหรือเชื่อมกิน
• กล้วยเล็บมือนาง
เครือผลเล็ก และมีขนสีน้ำตาลปกคลุมตามก้านเครือและก้านหวี ผลเรียว เมื่อสุกมีสีเหลืองเข้ม เนื้อแน่น รสหวานหอมคล้ายกล้วยหอม นิยมกินผลสุกหรือทำเป็นกล้วยตาก ปลูกได้ทุกภาค และโดยเฉพาะภาคใต้ที่จังหวัดชุมพร
• กล้วยนาก
เครือผลใหญ่ ผลกลมคล้ายกล้วยไข่ แต่ยาวถึง 14 เซนติเมตร เปลือกผลสีม่วงแดง พอสุกมีสีเหลืองเล็กน้อย เนื้อในสีเหลืองอมส้ม และมีกลิ่นหอม นิยมใช้บูชาในงานมงคลต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น