.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขนมประจำจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด




ขนมประจำจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด

1.จังหวัดอำนาจเจริญ ทองพับ

ทองพับ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาและคิดค้นกรรมวิธีการผลิตและคุณภาพ จากกลุ่มราษฎรในจังหวัด โดยทดลองปรับปรุงสูตรทำขนมจากเดิม ให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้บริโภคของคนในท้องถิ่น
ปัจจุบันขนมทองพับเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดใกล้เคียง


2.จังหวัดสุรินทร์ กาละแม (ศรีขรภูมิ)กาละแม เป็นขนมไทยที่ใช้ในงานมงคล งานแต่งงานใช้ในขบวนแห่ขันหมากเป็นของฝากที่เหมาะมอบให้กับคนรัก หรือผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้ทำติดต่อกันมาร่วม 40 ปี และปัจจุบันถือว่าเป็นของฝากประจำจังหวัดสุรินทร์

3.จังหวัดร้อยเอ็ด นางเล็ด
ขนมนางเล็ด เป็นขนมที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน จำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัว มีส่วนผสมข้าวเหนียวตากแห้ง น้ำกะทิ น้ำแตงโม น้ำตาลเป็นหลักคุณค่าทางอาหารให้พลังงานแก่ร่างกาย


4.จังหวัดนครพนม ขนมเทียนแก้ว
ขนมเทียนแก้ว เป็นขนมที่มีกลิ่นหอม ชวนรับประทานใช้ใบตองห่อหุ้มเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีขนาดเล็กพอเหมาะพอคำ ขนมเทียนแก้วกเป็นขนมพื้นบ้านที่ใช้ในงานพิธีต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานบุญ ซึ่งมักจะตกแต่งในถาดที่ทำด้วยใบตองและประดับดอกไม้ให้ดูสวยงาม

5.จังหวัดนครราชสีมา ข้าวตังหมูหยอง
ข้าวตังหมูหยอง ได้รับความนิยมจากผู้บริโภครสชาติที่อร่อย ข้าวตังที่หอมซึ่งผลิตจากข้าวหอมมะลิชั้นดีโรยหน้าด้วยหมูหยองเป็นที่ถูกปากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มีการส่งเป็นสินค้าไปยังต่างประเทศด้วย มีคุณค่าทางอาหารเช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ธาตุเหล็ก

6.จังหวัดชัยภูมิ ดอกจอก
ดอกจอก เดิมคือวัชพืชประเภทจอกและแหนที่เกิดตามห้วยหนองคลองบึงซึ่งใบของดอกนั้นจะอัดเรียงกันสวยงาม มีกลุ่มชาวบ้านได้แนวคิดทำขนมในรูปแบบของดอกจอก ทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาล กะทิ เนย มีคุณค่าทางอาหารคือโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ดอกจอกถือว่าเป็นขนมไทยดั้งเดิมชนิดหนึ่งเหมือนกัน

7.จังหวัดบุรีรัมย์ บุหงากระยาสารท
กระยาสารท เป็นขนมที่ทำด้วยงาและข้าวเม่าข้าวตอก กวนกับน้ำตาลแต่เดิมนิยมทำกันเฉพาะในเทศกาลเดือนสิบ ต่อมาลูกค้ามาสั่งซื้อเป็นของฝากตลอดทั้งปี จึงได้ทำขายอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีจำหน่ายทั่วไปในจังหวัดบุรีรัมย์

8.จังหวัดอุดรธานี มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวแก้ว เป็นขนมที่นิยมทำกินกันในครอบครัวและทำกันในช่วงเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนา ส่วนประกอบและวิธีการทำไม่ยุ่งยากมีเพียงมะพร้าวและน้ำตาล คนทั่วไปนิยมซื้อเป็นของฝาก ต่อมามีการเพิ่มรูปแบบให้มากขึ้นเช่น ทำเป็นแผ่น เป็นเส้น ผสมสีต่างๆ เพื่อให้ดูน่ารับประทาน


8.จังหวัดอุดรธานี มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวแก้ว เป็นขนมที่นิยมทำกินกันในครอบครัวและทำกันในช่วงเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนา ส่วนประกอบและวิธีการทำไม่ยุ่งยากมีเพียงมะพร้าวและน้ำตาล คนทั่วไปนิยมซื้อเป็นของฝาก ต่อมามีการเพิ่มรูปแบบให้มากขึ้นเช่น ทำเป็นแผ่น เป็นเส้น ผสมสีต่างๆ เพื่อให้ดูน่ารับประทาน

9.จังหวัดมหาสารคาม ขนมกระหรี่ปั๊ปไส้มันแถว
ขนมกระหรี่ปั๊ป เป็นขนมที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดมหาสารคามและเป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป เนื่องจากไส้ทำด้วยมันแกวขูดเป็นฝอย รสชาติ หวาน หอมน่ารับประทาน

10.จังหวัดสกลนคร กล้วยตากแผ่น
กล้วยตากแผ่น เป็นการแปรรูปกล้วยน้ำหว้าให้เก็บไว้ได้นาน ระยะแรกทำเป็นกล้วยตากธรรมดาแต่ไม่เป็นที่นิยม จึงทดลองทำกล้วยตากแผ่นจนเป็นที่นิยมของลูกค้าและได้มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เรื่อยมา โดยแปรรูปเป็นกล้วยตากแผ่นแบบบางและหนา กล้วยอบน้ำผึ้ง กล้วยกวน กล้วยทอด มีคุณค่า
ทางอาหารคือ ให้วิตามิน A, B และ C

11.จังหวัดเลย มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวแก้ว เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น แรกเริ่มทำมาเพื่อกินกันในครอบครัวและละแวกใกล้เคียง ต่อมาผลิตภัณฑ์มะพร้าวแก้วรสชาติอร่อยเป็นที่รู้จักมากขึ้นจึงได้ผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นของฝากตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆส่วนประกอบง่ายๆ หาได้จากธรรมชาติ

12.จังหวัดหนองบัวลำภู กล้วยสุกทอด
กล้วย เป็นพืชที่อยู่คู่บ้านคู่ครอบครัวไทยมานาน ใช้ประโยชน์ได้นานาชนิดระยะแรกไม่มีการแปรรูปผลผลิตกล้วยทำให้เน่าเสียและไม่ได้ราคา จึงได้คิดการแปรรูปกล้วยเพื่อเพิ่มมูลค่าและเก็บรักษาได้นานจึงทำเป็นกล้วยสุกทอดกล้วยทอด กล้วยฉาบ ต่อมาพัฒนาเป็นกล้วยอบเนยชนิดหวาน กล้วยอบ ชนิดเค็ม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงคือแป้ง โปรตีน ไขมัน เส้นใยอาหารเกลือแร่ต่างๆ เช่น แคลเซียม เหล็ก วิตามินซี เป็นต้น

13.จังหวัดศรีสะเกษ กะหรี่พัฟ
กะหรี่พัฟ มีส่วนผสมจากแป้งสาลี ทั้งแป้งนอก แป้งใน ไก่บด ผงกะหรี่มีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เป็นขนมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดศรีสะเกษ

14.จังหวัดกาฬสินธุ์ ขนมมัฟฟินข้าวโพด

ขนมมัฟฟินข้าวโพด เป็นขนมอบส่วนผสมเป็นแป้งเค้กและข้าวโพดเป็นหลักรสชาติของขนมมีความหอมและหวานในรสชาติของข้าวโพด เป็นขนมที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เหมาะสำหรับเป็นของฝากแก่ผู้ที่มาแวะเยี่ยมจังหวัดกาฬสินธุ์

15.จังหวัดยโสธร ขนมเปียะ
ขนมเปียะ จังหวัดยโสธร เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และเป็นที่นิยมซื้อกลับมาเป็นของฝาก เนื่องจากรสชาติของขนมทั้งไส้และแป้ง หอมหวาน อร่อย คุณค่าทางอาหารก็มีครบทั้ง 5 หมู่ เป็นที่ยอมรับของผู้ที่แวะเวียนมาจังหวัดยโสธร

16.จังหวัดอุบลราชธานี ขนมข้าวเกรียบมันเทศ, 
ฟักทอง, กล้วยแต่งกลิ่นสมุนไพรขนมข้าวเกรียบมันเทศ, ฟักทอง,กล้วย เป็นอาหารแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร แล้วนำมาแต่งกลิ่นสมุนไพร เช่นใบกระเพรา มีคุณค่าทางอาหารให้โปรตีนคาร์โบไฮเดรตสูง ไม่มีสารปรุงรสอื่นที่เป็นอันตราย บรรจุถุงจำหน่ายแบบ ข้าวเกรียบดิบ หรือนำไปทอดจนสุกแล้วบรรจุจำหน่ายแบบข้าวเกรียบทอดมีการผลิตเพื่อการส่งออกอย่างกว้างขวาง


17.จังหวัดมุกดาหาร ขนมกะละแม
ขนมกะละแม จังหวัดมุกดาหาร เป็นขนมโบราณของชาวมอญมีส่วนผสมของมะพร้าวเป็นหลัก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีคุณค่าในตัวเองคุณค่าทางอาหารให้พลังงานสูงพอเหมาะสำหรับเป็นของฝากได้ทุกโอกาสและทุกเทศกาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น