.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขนมประจำจังหวัดภาคตะวันออก 5 จังหวัด





ขนมประจำจังหวัดภาคตะวันออก 5 จังหวัด


1.จังหวัดระยอง ขนมฟัก
ขนมฟัก เป็นพื้นบ้านโบราณของชาวระยอง นิยมทำในงานบุญ เก็บไว้ได้นานมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายคือ ฟักมีความเย็นช่วยถอนพิษยาฆ่าแมลงที่ซึม สู่ร่างกายได้ แป้งและน้ำตาลให้พลังงานแก่ร่างกาย

2.จังหวัดปราจีนบุรี กระยาสารทสีทอง

กระยาสารทสีทอง เป็นขนมที่มีรสชาติหอมหวาน กรอบอร่อยเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป มีคุณค่าทางอาหารมากมายเช่น งาดำ งาขาว ถั่วลิสง ให้คุณค่าอาหารมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ลดคลอเลสเตอรอล มีโปรตีนช่วยบำรุงผมและข้อคาร์โบโฮเดรตจากข้าว นิยมรับประทานคู่กับกล้วยไข่

3.จังหวัดชลบุรี ข้าวหลาม
ข้าวหลาม เกิดจากวัตถุดิบและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นผสมกับภูมิปัญญาชาวบ้านที่ดัดแปลงเอาข้าวมาต้มใช้รับประทานได้ ต่อมาได้ใช้ข้าวเหนียวมาปรุงรสผสมกะทิใส่ถั่วดำ เป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวที่ซื้อรับประทานและนำมาเป็นของฝาก


4.จังหวัดตราด ขนมน้ำตาลชักหรือตังเม
ขนมน้ำตาลชักหรือตังเม เป็นขนมชนิดหนึ่งทำจากน้ำตาลหรือน้ำอ้อยที่เคี่ยวจนเหนียววิธีการทำขนมน้ำตาลชักหรือตังเมมีขั้นตอนที่สำคัญ 2 ขั้นตอนคือ การเคี่ยวน้ำตาลและการชักน้ำตาลหรือตีนวลซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ รสชาติหวาน หอม กรอบ สามารถเก็บไว้ได้นาน


5.จังหวัดสระแก้ว ทองม้วนชาววัง
ทองม้วนชาววัง เป็นขนมขบเคี้ยวที่เกิดจากการรวมตัวของสตรี " กลุ่มแม่บ้านนิคมทหาร "เพื่อเสริมอาชีพหลักหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร มีคุณค่าทางอาหาร
ให้พลังงานและคาร์โบไฮเดรต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น