.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ย่านการค้าวังบูรพา

ย่านการค้าวังบูรพา
   ย่านการค้าวังบูรพา เป็นย่านการค้าที่ทันสมัยแห่งหนึ่งในอดีต ชื่อของย่านการค้านี้มาจากวังบูรพาภิรมย์  ซึ่งเป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช พระเจ้าน้องยาเธอพระองค์สุดท้องในสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี เมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๘


                                        สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดช

พื้นที่บริเวณนี้เป็นวังเก่ามาแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เจ้านายที่เคยประทับที่นี่ล้วนเป็นพระบรมวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ที่ได้รับมอบหมายให้มารักษาพระนครด้านทิศตะวันออก ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเดชาดิศร, พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นนเรนทรพิทักษ์, พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นนเรนทรบริรักษ์, พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นภูบาลบริรักษ์ และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นนรินทรเทพ เมื่อมีการสร้างวังใหม่ในรัชกาลที่๕ จึงได้รับพระราชทานนามซึ่งหมายถึง "วังที่อยู่ทางทิศตะวันออก" คือ วังบูรพาภิรมย์ หรือ วังบูรพา

    วังบูรพาภิรมย์ ออกแบบโดย นาย โจอาคิโน กราสซี่ (Gioachino Grassi) สถาปนิกชาวอิตาเลี่ยน-ออสเตรียน  เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานแนวโคโลเนียล สร้างเป็นพระตำหนักใหญ่สูง ๒ ชั้น ประกอบด้วยอาคาร ๓ หลัง เนื้อที่กว้างขวางตั้งแต่ริมถนนตรงป้อมมหาชัย จนถึงสะพานเหล็ก ใช้เวลาสร้าง ๖ ปี ตั้งแต่เริ่มวางศิลาฤกษ์เมื่อวันแรม ๔ ค่ำ เดือน ๔ ปีกุนสัปตศก จุลศักราช ๑๒๓๗ ตรงกับวันที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ ๒๔๑๘ 


                                                     วังบูรพาภิรมย์

วังบูรพาภิรมย์ในสมัยที่สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดชยังทรงพระชนม์อยู่นั้น จัดเป็นสถานที่งดงามและยิ่งใหญ่รองจากพระบรมมหาราชวัง และยังจัดว่าเป็นสถานที่ที่รวมความบันเทิงที่หรูหราที่สุดสมัยนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลองพระเกียรติยศพระบรมวงศานุวงศ์ งานรับเสด็จ ส่งเสด็จ เจ้านาย หรือพระราชโอรสที่เสด็จกลับ เสด็จไปต่างประเทศ ถ้าจะให้ยิ่งใหญ่หรูหราต้องมาจัดที่วังบูรพาภิรมย์ เรียกกันในสมัยนั้นว่า “งานราตรีสโมสร” ซึ่งมีรูปแบบตามอย่างงานรื่นเริงของชนชั้นสูงในยุโรป คือ มีการกินเลี้ยงอาหาร มีดนตรีและการแสดง ตลอดจนการลีลาศ นับเป็นรูปแบบของการบันเทิงที่ทันสมัยที่สุดของวงสังคมชั้นสูงในสมัยนั้น

    วังบูรพาภิรมย์ซบเซาลงเมื่อสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดชเสด็จทิวงคต ทายาทแห่งวังนี้ได้ขายตัววังและที่ดินให้พ่อค้าคนจีนกลามหนึ่ง ซึ่งได้ร่วมกันเปลี่ยนสภาพวังให้เป็นศูนย์รวมการค้าและการบันเทิง ประกอบด้วยอาคารพาณิชย์ จำหน่ายสินค้านานาชนิดทั้งของไทยและต่างประเทศ ภัตตาคารอาหารจีนและโรงภาพยนตร์ทันสมัย แต่ผู้คนในสมัยนั้นยังมิได้ลืมเลือนความหรูหรายิ่งใหญ่ของวังบูรพาภิรมย์ จึงเรียกนามย่านการค้านี้ว่า “ย่านการค้าวังบูรพา”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น