.

ยินดีต้อนรับสู่ นานาจัง ขีดๆเขียนๆ แวะมาอ่านนานาสารพัน รวมถึงฟังเพลงเพราะๆได้คะ

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ชื่อนี้มีที่มา ก๋วยเตี่ยวเรือ

ก๋วยเตี๋ยวเรือ

คือก๋วยเตี๋ยวแบบไทยชนิดหนึ่ง มีรสชาติจัดจ้าน น้ำก๋วยเตี๋ยวสีข้นคล้ายก๋วยเตี๋ยวเนื้อหรือก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น เพราะใส่เครื่องปรุงที่ต่างจากก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่น คือ ซีอิ๊วดำ เต้าหู้ยี้ เป็นต้น อีกทั้งยังมี น้ำตก คือ เลือดวัวหรือหมูผสมกับเกลือ สำหรับปรุงใส่ในน้ำก๋วยเตี๋ยว
ก๋วยเตี๋ยวเรือ มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และ ก๋วยเตี๋ยวหมู เป็นก๋วยเตี๋ยวที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมานาน ในสมัยก่อน จะขายในเรือพายตามคลอง จึงเป็นที่มาของชื่อ ชามที่ใส่จะมีลักษณะเล็ก ปัจจุบันด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ก๋วยเตี๋ยวหันมาเปิดร้านบนบกในอาคารพาณิชย์แทน แต่ก็ยังไม่ละทิ้งสัญลักษณ์ของความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ โดยจะใช้เรือตั้งอยู่หน้าร้าน และชามก็ยังใช้เป็นชามขนาดเล็กอยู่ การรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือ นิยมรับประทานกับกากหมู แคปหมู และ ใบกระเพรา หรือ โหระพาเพื่อดับกลิ่นคาว


ทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือถึงต้องชามเล็ก?
สมัยก่อน พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเรือใน 1 ลำ มีเพียง 1 คนเท่านั้น ทำทุกอย่างตั้งแต่ พายเรือ ลวกเส้น ปรุงก๋วยเตี๋ยว เสริฟ เก็บตังค์ เก็บชาม ล้างชาม ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำโดยไม่ได้ขยับเลยแม้แต่น้อย  คือ พายเรือมา พอมีคนเรียก ก็จะมาจอดเทียบท่า เอาขาข้างนึงยันบันไดท่าน้ำเป็นฐานไว้ แล้วเริ่มลวกก๋วยเตี๋ยวขาย ส่วนกระบวนการล้างชามนั้นก็แค่แกว่งๆจุ่มๆในคลองนั่นเอง (เพราะเมื่อก่อนน้ำในคลองสะอาดจึงล้างได้) ทีนี้ การที่คนขายอยู่ในเรือ คนซื้ออยู่บนฝั่ง การส่งก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสู่ลูกค้านั้น หากเป็นชามใหญ่อาจทำให้หนัก ยกลำบาก และเรือที่โคลงเคลงอาจทำให้น้ำซุปกระฉอกมาลวกขาคนขายได้ ดังนั้นก๋วยเตี๋ยวเรือจึงทำชามเล็กๆ น้ำซุปน้อยๆแต่เข้มข้นเข้าไว้ ทำให้ส่งมอบสินค้าได้ง่าย ปลอดภัยด้วยประการฉะนี้แล...

ประวัติก๋วยเตี๋ยวเรือ

ก๋วยเตี๋ยวเรือมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน มาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนปลาย ซึ่งชุมชนชาวจีนที่อาศัยอยู่ริมคลองกรุงศรีอยุธยาและบางกอก ได้นำสูตรการปรุงก๋วยเตี๋ยวที่มาจาก
เมืองจีน มาผสมกับเครื่องปรุง และวัตถุดิบ ของเมืองไทย จนได้เป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีความอร่อยถูกปากของชาวไทย และชาวจีนเหล่านั้นจึงนำก๋วยเตี๋ยวบรรทุกบน เรือเอี้ยมจุ้นพายขายในคลองต่างๆทั่วไป เช่น คลองรังสิต คลองบางกอกน้อย จนเป็นที่มาของคำว่าก๋วยเตี๋ยวเรือ แม้ในสมันปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวเหล่านี้
ได้ขึ้นมาขายบนฝั่งแล้ว แต่ก็ยังติดปากเรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวเรืออยู่ และร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเหล่านี้ ได้นำเรือมาเพื่อประดับร้าน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวเรือในปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวเรือเหล่านี้มีเอกลักษณ์พิเศษคือ ต้อง ชาม เล็ก จิ๋ว และต้องกิน 2 ชาม ไม่อิ่ม หากจะได้รับรสของก๋วยเตี๋ยวเรือแท้ ๆ ควรจะรับประทานแบบใส่เนื้อ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ สด เปื่อย หมก ตับ ลูกชิ้นเท่านั้น (แต่หากใครจะกินหมูก็ได้ไม่ว่ากันแต่อาจจะไม่ได้อรรถรสของก๋วยเตี๋ยวเรือเท่าที่ควร) ในส่วนของเส้นนั้น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ต้องใส่เส้นเล็ก (ใครกำหนดมาก็ไม่สามารถทราบได้) แต่ใส่เส้นแบบอื่นก็ได้ไม่ว่ากัน เมนูก๋วยเตี๋ยวเรือที่นิยมสั่งกันก็คือเล็กชิ้นสด(ตก) เล็กชิ้นตับ หมี่ชิ้นสด หมี่ชิ้นเปื่อย หมี่ชิ้นใหญ่เนื้อชิ้นเล็กสดตกตับไม่งอกผักบุ้งเยอะๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น